Thứ Ba, 28 tháng 11, 2017

Vì sao đặc khu tại việt nam được cho thuê đất đến 99 năm?

lẽ ra, băn khoăn này đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trả lời lúc ông giải trình dự án Luật tổ chức hành chính - ngân sách đặc biệt trước Quốc hội hôm 22/11.

Nhưng hôm đấy, ông Dũng vừa đề cập tới thời hạn cho thuê đất thì chủ tịch nhắc: hết thời gian phát biểu.

vì vậy sau đó, người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã gửi đến những vị đại biểu Quốc hội một văn bản khiến rõ thêm 1 số nội dung trong dự thảo luật được đa dạng vị quan tâm, trong đấy với thời hạn cho thuê đất.

Chỉ áp dụng sở hữu dự án ưu tiên

Trong những phiên thảo luận, 1 số vị đại biểu đặt thắc mắc về thúc đẩy của thời hạn thuê đất đến 99 năm và cho phép công ty, cá nhân nước không tính được quyền chuyển nhượng, mang nhà ở đối mang thắc mắc quốc phòng, an ninh.

Về thời hạn cho thuê đất, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng giải trình, theo Luật Đất đai hiện hành, thời hạn dùng đất tối đa đối với đất cung ứng trong khu tiền bạc đã là 70 năm.

"Quy định cho thuê đất tối đa 99 năm tại dự thảo luật chỉ áp dụng đối mang 1 số dự án thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển trong công ty hành chính - tiền bạc đặc biệt và buộc phải được Thủ tướng Chính phủ quyết định", ông Dũng giảng giải.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng dự thảo luật quy định ko cho thuê đất tại những khu vực quy hoạch là khu vực quốc phòng, an ninh.

tuy nhiên, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, Thái Lan cho phép thời hạn dùng đất 50 năm và có thể gia hạn thêm 50 năm.

Singapore cho phép người nước không tính với nhà lắp liền sở hữu đất với thời hạn 99 năm. Còn đảo British Virgin Islands cho phép quyền tiêu dùng đất đến 99 năm và sở hữu đất tư nhân.

thúc đẩy đến quyền mang nhà, Bộ trưởng cho hay, dự thảo luật chỉ bổ sung hai nội dung mới so có Luật Nhà ở hiện hành.

đầu tiên là cho phép cá nhân nước bên cạnh được phép mang nhà ở duyệt nhận chuyển nhượng trực diện từ tổ chức, cá nhân trong nước.

vật dụng hai là cho phép công ty, cá nhân nước không tính được sắm, cho thuê chọn, nhận tặng cho, nhận thừa kế và có nhà ở thương mại trong dự án bất động sản nghỉ dưỡng.

Bộ trưởng khẳng định, để đảm bảo quốc phòng, an ninh, điều kiện để công ty, cá nhân nước ngoại trừ được mang nhà ở và tỷ lệ mang của tổ chức, cá nhân nước ngoại trừ tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại tổ chức hành chính - kinh tế đặc biệt được giữ nguyên như quy định tại Luật Nhà ở.

Cụ thể, người nước ngoài chỉ được mua, thuê tìm, nhận tặng cho, thừa kế và sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ tại 1 chung cư hoặc ví như là nhà ở ngay lập tức kề thì trên 1 khu vực mang số dân tương đương một tổ chức cấp phường thì không quá 250 căn nhà.

Khó nhất là chuyện chính quyền đặc khu

trực tiếp lắng tai Quốc hội thảo luận, Bộ trưởng đánh giá, chính quyền địa phương tổ chức hành chính - ngân sách là 1 trong các câu hỏi quan trọng nhất, khó nhất và được những vị đại biểu Quốc hội quan tâm đa dạng nhất.

Chính phủ đề nghị hai phương án. Phương án một: chính quyền địa phương đặc khu là thể chế trưởng đặc khu cùng các cơ quan chuyên môn trực thuộc và trưởng khu hành chính (không doanh nghiệp hội đồng quần chúng. # Và uỷ ban nhân dân).

Phương án hai: đơn vị 1 cấp chính quyền địa phương ở tổ chức hành chính tài chính - đặc biệt gồm có hội đồng quần chúng và uỷ ban nhân dân.

Nhưng phương án một, theo một số vị đại biểu là ko thích hợp mang Hiến pháp.

Song, Bộ trưởng Dũng khẳng định: "Căn cứ vào ý thức và lời văn trong các quy định của Hiến pháp, có thể khẳng định cả hai phương án đều thích hợp sở hữu Hiến pháp".

Ông lập luận: Hiến pháp quy định chính quyền địa phương được tổ chức ở những tổ chức hành chính (khoản một điều 111). Cấp chính quyền địa phương (gồm sở hữu hội đồng dân chúng và uỷ ban nhân dân) được tổ chức ăn nhập mang đặc điểm nông thôn, tỉnh thành, hải đảo và doanh nghiệp hành chính - chi phí đặc biệt do luật định (khoản 2 điều 111).

Như vậy, Hiến pháp không quy định chính quyền địa phương ở hầu hết các đơn vị hành chính, trong đấy sở hữu đơn vị hành chính tiền bạc đặc trưng đều được đơn vị thành cấp chính quyền địa phương, tức là đều buộc phải có hội đồng dân chúng và uỷ ban quần chúng. #.

"Quy định của Hiến pháp về chính quyền địa phương được ngoại hình theo hướng mở, tạo không gian cải phương pháp, đổi mới doanh nghiệp chính quyền địa phương, đáp ứng yêu cầu của tăng trưởng của đất nước", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông Dũng lý giải, ví như chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc thù được xác định là cấp chính quyền địa phương thì tổ chức chính quyền địa phương ở ấy phải sở hữu hội đồng nhân dân và uỷ ban quần chúng được doanh nghiệp ăn nhập mang đặc điểm của tổ chức hành chính tiền bạc đặc trưng.

nếu chính quyền địa phương ở doanh nghiệp hành chính - ngân sách đặc thù không được xác định là cấp chính quyền địa phương thì chính quyền địa phương ở đó mang thể được công ty khác với chính quyền địa phương ở công ty hành chính tiền bạc đặc trưng được xác định là cấp chính quyền địa phương.

"Kết luận số 21-TB/TW của Bộ Chính trị cũng đã xác định cơ cấu, mô hình tổ chức chính quyền công ty hành chính - chi phí đặc biệt do Luật doanh nghiệp hành chính - ngân sách đặc biệt quy định", Bộ trưởng đề cập thêm.

Lý do phải sắm phương án 1

Chính phủ đã yêu cầu Quốc hội xác định chính quyền địa phương tại 3 tổ chức hành chính - ngân sách đặc thù Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc chẳng hề là một cấp chính quyền địa phương, và ưu tiên chọn lựa phương án chính quyền địa phương gồm: thể chế trưởng đơn vị hàn chính - kinh tế đặc thù, các cơ quan chuyên môn trực thuộc và trưởng khu hành chính.

Lý do Chính phủ ưu tiên chọn phương án này cũng được Bộ trưởng Dũng nêu rõ.

ấy là, ăn nhập với quy định của Hiến pháp về chính quyền địa phương (khoản một điều 111) và nguyên tắc nhân dân bắt đầu quyền lực nhà nước không chỉ duyệt y Quốc hội và hội đồng quần chúng. #, Mà còn phê duyệt những cơ quan khác của nhà nước (điều 6).

Phương án này tạo sự đột phá về thể chế hành chính và công ty chính quyền địa phương; đổi mới cơ cấu công ty, hiệu năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công việc của chính quyền địa phương công ty hành chính ngân sách đặc biệt.

Lý do tiếp theo là bảo đảm đơn vị bộ máy và nhân sự tinh gọn, nhanh nhạy, hiệu lực, hiệu quả; khiến cho rõ và đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu; bảo đảm sự giám sát của những chủ thể sở hữu liên quan; ăn nhập có yêu cầu đặc trưng về vững mạnh chi phí - xã hội của công ty hành chính - chi phí đặc biệt.

Lý do cuối cùng: chính quyền địa phương công ty hành chính tiền bạc đặc thù là sự thể nghiệm đổi mới bộ máy quốc gia theo nghị quyết số 11-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dân chung cư nhận 80 tỷ quỹ bảo trì sau 7 năm sử dụng

Sáng 4/10, chủ đầu tư dự án cụm nhà ở hỗn hợp chung cư kết hợp văn phòng dịch vụ tại lô đất N05 (gọi tắt là dự án cụm chung cư N05), phường ...