Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2017

Ngày hội môi giới bất động sản: Hướng đến thị trường minh bạch!

Ngày hội môi giới bất động sản: Hướng đến thị trường minh bạch!

 

(DĐDN) - Trao đổi với DĐDN, ông Nguyễn Văn Đính – Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khẳng định, nghề môi giới bất động sản là cầu nối khiến doanh nghiệp gần hơn với nhu cầu thị trường. 

Ngày hội môi giới bất động sản: Hướng đến thị trường minh bạch!
Ông Nguyễn Văn Đính – Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam 
 
Ngày môi giới Bất động sản ở Việt Nam đã được pháp luật chính thức thừa nhận và được quy định tại Luật kinh doanh Bất động sản năm 2006 do Quốc hội thông qua ngày 29/6/2006. Tuy nhiên, vẫn còn những định kiến đánh đồng nghề môi giới với “cò đất”.
- Nhưng trong lĩnh vực bất động sản, hiện nay, đội ngũ môi giới rất đông đảo, song nhiều người vẫn không mấy thiện cảm và coi môi giới bất động sản là “cò" đất, thưa ông? 
Thú thực đến tận bây giờ tôi vẫn thấy một số người chưa có cái nhìn thiện cảm về ngành nghề này. Trong mắt họ, người môi giới bất động sản thường được ví như cò đất để ám chỉ sự không chuyên nghiệp, không trung thực trong giao dịch với khách hàng. Đồng thời trong mắt khách hàng những người môi giới nhà đất thường cơ hội hay chụp giật nhằm thu lợi cho bản thân mình.
Nhưng cũng phải khẳng định một điều rằng nghề môi giới bất động sản là một nghề nghiệp góp phần làm gia tăng sự phát triển của thị trường bất động sản và làm gia tăng lợi ích của các bên tham gia thị trường môi giới bất động sản.
 - Theo quy định của Luật kinh doanh Bất động sản, môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề. Điều này có ảnh hưởng tới sự phát triển của nghề môi giới không, thưa ông?
Trong những năm gần đây nghề môi giới bất động sản đã thể hiện rõ hơn vai trò quan trọng của họ, góp phần làm cho thị trường bất động sản tốt hơn. Đặc biệt trong những năm thị trường khó khăn, xuất hiện nhiều hàng tồn kho thì lực lượng môi giới đã có những hoạt động cụ thể. Thông qua trí tuệ, kinh nghiệm và nghiệp vụ những nhà môi giới đã kết nối những dự án đóng băng, những dự án có nhiều hàng tồn kho, nhanh chóng giải tỏa, đưa sản phẩm bất động sản tới người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.
Tôi cũng khẳng định rằng nghề môi giới bất động sản hiện nay đã có nhiều tiến bộ so với 4-5 năm trước. Cụ thể, giai đoạn “vỡ bóng” của thị trường bất động sản trong những năm trước đây đã giúp thị trường thanh lọc những Cty cũng như những cá nhân thiếu năng lực cũng như không đủ tâm huyết với nghề. Bên cạnh đó, luật kinh doanh bất động sản cũng đã có những sửa đổi để phù hợp với xu thế phát triển của thị trường. Với quy định mới này bắt buộc các tổ chức, cá nhân tham gia môi giới bất động sản phải được cấp chứng chỉ hành nghề. Quy định này đã góp phần minh bạch các hoạt động kinh doanh bất động sản, tăng tính chuyên nghiệp cho thị trường, do đó tính chuyên nghiệp của người làm môi giới bất động sản cũng từng bước được khắc phục và nâng cao hơn.
Hiện nay, xu thế thị trường ngày càng phải minh bạch, lành mạnh, sự cạnh tranh theo đó cũng khốc liệt hơn. Do đó, những ai muốn lựa chọn nghề môi giới bất động sản đều phải xác định “muốn tồn tại thì phải có kiến thức và đạo đức nghề nghiệp”.
 - Thị trường bất động sản sau một thời gian khủng hoảng đã ổn định và phát triển trở lại. Vậy theo ông, những thách thức mà nghề môi giới sẽ phải đối mặt trong thời gian tới là gì?
Mức độ cạnh tranh của người làm nghề môi giới năm 2016 được dự báo sẽ rất gay gắt. Bởi nếu như năm 2015, các sàn giao dịch và những người tham gia môi giới bất động sản đã có một năm khá thuận lợi khi nguồn cầu tăng nhanh do bị dồn nén trong các năm thị trường đóng băng, thì năm 2016, nguồn cầu này sẽ tăng chậm lại, trong khi nguồn cung tại các dự án mới khởi động trong năm 2015 lại tăng nhanh.
Một vấn đề nữa là từ cuối năm 2015, Việt Nam đã tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), cho phép những nhà môi giới của các nước cùng tham gia hoạt động môi giới bất động sản tại Việt Nam. Sự kiện này có thể khiến thị phần của các đơn vị môi giới trong nước bị thu hẹp, nhưng nó cũng mở ra những cơ hội mới cho những nhà môi giới đủ năng lực vươn ra thị trường khu vực.
Trên bình diện chung, tôi cho rằng, thị trường đang phát triển tốt. Sự cạnh tranh ở trên tất cả các phương diện của thị trường, trong đó có hoạt động của các nhà môi giới bất động sản đều có ý nghĩa thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển và minh bạch hơn.
 - Trong thời gian tới Hội sẽ có những hoạt động gì để nâng cao chất lượng nghề môi giới cũng như thay đổi cách nhìn của người dân về ngành nghề này, thưa ông? 
Để thay đổi cách nhìn nhận của người dân về ngành nghề này, trong thời gian tới chúng tôi sẽ liên kết với các cơ sở đào tạo để phối hợp tổ chức việc đào tạo lại và đào tạo sâu hơn, nâng cao trình độ chuyên môn của những người làm nghề môi giới đồng thời tạo ra trình độ nghề môi giới bất động sản Việt Nam tốt hơn, sánh được với những nước trong khu vực đã có thị trường BĐS phát triển như Thái Lan, Singapore, Malaysia…
Tiếp theo chúng tôi sẽ truyền tải các công cụ hỗ trợ lên cổng thông tin, website giúp người làm nghề môi giới trao đổi, hoạt động thông qua hệ thống công nghệ điện tử để họ kinh doanh tốt hơn, hướng đến chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả.
 - Vâng! Xin cảm ơn ông.
Lưu Vân thực hiện


Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dân chung cư nhận 80 tỷ quỹ bảo trì sau 7 năm sử dụng

Sáng 4/10, chủ đầu tư dự án cụm nhà ở hỗn hợp chung cư kết hợp văn phòng dịch vụ tại lô đất N05 (gọi tắt là dự án cụm chung cư N05), phường ...