Hà Nội chính thức bắt buộc dự án xây dựng mới phải có tầng hầm để xe
Theo quy định các dự án đầu tư xây dựng mới phải xây tầng hầm đỗ xe đảm bảo đáp ứng đủ chỗ đỗ xe cho nhu cầu của bản thân công trình theo quy định. Đối với nhà ở, không phân biệt các loại công trình nhà ở như chung cư cao cấp, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, tái định cư...
Giới hạn vành đai 2 trở vào
UBND thành phố Hà Nội ban hành quy định về “Hướng dẫn xác định quy mô
tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn
Hà Nội”.
Theo đó, thành phố thống nhất nội dung ban hành tài liệu “Hướng dẫn
xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng
trên địa bàn thành phố Hà Nội” do Sở Quy hoạch- Kiến trúc báo cáo; tổ
chức triển khai hướng dẫn đến các sở, ngành chuyên môn, đơn vị tổ chức
liên quan để triển khai thực hiện.
Theo Hướng dẫn này của Sở Quy hoạch- Kiến trúc, trong phạm vi khu vực
phát triển đô thị theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm
2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt gồm 2 khu
vực. Khu vực nội đô lịch sử, giới hạn từ vành đai 2 trở vào (các khu vực
đã có quy hoạch, quy chế quản lý riêng gồm khu Trung tâm Chính trị Ba
Đình, khu vực phố cổ Hà Nội thực hiện theo quy hoạch, quy chế quản lý
riêng được cấp thẩm thẩm quyền phê duyệt). Khu vực nội đô mở rộng, phát
triển mới, giới hạn từ vành đai 2 đến vành đai 4 và các đô thị vệ tinh,
đô thị sinh thái.
Các dự án nghiên cứu bổ sung diện tích tầng hầm; Đối với nhà ở, không
phân biệt các loại công trình nhà ở như chung cư cao cấp, nhà ở thương
mại, nhà ở xã hội, tái định cư... (chỉ tiêu theo hướng dẫn của Bộ Xây
dựng tại Công văn số 1245/BXD-KHCN ngày 24/6/2013).
Công trình công cộng, hỗn hợp, cơ quan như văn phòng, khách sạn,
trung tâm thương mại..., các công trình hỗn hợp, dịch vụ đô thị (dạy
nghề, văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, du lịch, tài chính,
ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông...) cấp thành phố và khu vực. Các dự án
khuyến khích bổ sung diện tích tầng hầm (phải đảm bảo đáp ứng đủ chỗ đỗ
xe cho nhu cầu của bản thân công trình theo quy định).
Các công trình không được phép bố trí gara ô tô tại tầng hầm theo quy
định tại Quy chuẩn QCVN 08:2009 của Bộ Xây dựng như: Nhà trẻ, mẫu giáo,
nhà chuyên dùng cho người cao tuổi và người khuyết tật, bệnh viện, khôi
nhà ngủ của các trường nội trú và của các cơ sở cho trẻ em; các trường
phổ thông, cơ sở đào tạo ngoài trường phổ thông, trường trung học chuyên
nghiệp, trường kỹ thuật dạy nghề. Khuyến khích xây dựng tầng hầm bố trí
chỗ đe xe đạp, xe máy hoặc xây dựng tầng hầm bên dưới các khối nhà hành
chính, văn phòng để bố trí ga ra ô tô nhằm tăng diện tích trồng cây
xanh trên mặt bằng đảm bảo cảnh quan, môi trường trong khuôn viên dự án.
Bắt buộc phải có tầng hầm có hợp lý?
Trước đó ngày 14/4/2016, Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội đã ký thông
báo số 1823 gửi các phòng ban chuyên môn của Sở này với yêu cầu hướng
dẫn, thông báo các chủ đầu tư về việc phải có tối thiểu 3 tầng hầm để xe
và xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại các công trình, khu đô thị, trung
tâm thương mại (dự án nhà cao tầng-PV). Tuy nhiên, sau đấy, lãnh đạo Sở
này phải có văn bản “rút” thông báo quy định trong thiết kế và xây tại
các công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại phải bố trí tối thiểu 3
tầng hầm để xe.
Sau khi thông báo này ra đời, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA)
đã có văn bản gửi Hà Nội kiến nghị trước mắt có văn bản dừng hiệu lực
thông báo này vì đã và đang gây ách tắc hoạt động đầu tư và kinh doanh
BĐS trên địa bàn thành phố, gây khó khăn cho hoạt động của các doanh
nghiệp.
Theo
VNREA, quy định này chưa phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật
chuyên ngành đã được ban hành. Bên cạnh đó, thông báo không quy định rõ
về quy mô, vị trí, tính chất công trình, dự án như ở nội đô, ngoại
thành, hay nhà ở xã hội, nhà ở thương mại… Điều này gây khó khăn trong
quá trình áp dụng, gây ách tắc toàn bộ hoạt động đầu tư các dự án BĐS
trên địa bàn thành phố. Ngoài ra việc quy định như vậy khiến chi phí đầu
tư sẽ bị đội lên, các thủ tục phải làm lại từ đầu… trong khi đó để dự
án đi đến giai đoạn như quy định tại thông báo, chủ đầu tư đã phải làm
nhiều thủ tục và tốn quá nhiều thời gian.
Tại kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội mới đây cũng đã thông qua nội dung
“Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu
tư xây dựng trên địa bàn Hà Nội”.
Chỉ tiêu về diện tích đỗ xe đối với các công trình xây dựng mới.
Tại các buổi thảo luận góp ý về Hướng dẫn của quy định này, lãnh đạo
thành phố Hà Nội đề nghị Sở Quy hoạch- Kiến trúc tiếp thu các ý kiến để
hoàn thiện hướng dẫn, trong đó chú trọng quy định buộc từ nay các công
trình xây dựng mới trong thiết kế phải có bãi đỗ xe tầng hầm. Đối với
các công trình đã và đang xây dựng (trước khi có hướng dẫn này), thành
phố giao Sở Quy hoạch-Kiến trúc phối hợp với các sở, ngành chức năng
tiến hành rà soát, kiểm tra, đề xuất các giải pháp khắc phục xây dựng
bãi đỗ xe, phù hợp với thực tế và quy định, nhằm đáp ứng nhu cầu phát
triển giao thông đô thị...
Chỉ tiêu về diện tích đỗ xe đối với các công trình xây dựng mới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét