Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2018

Căn hộ 25m2: Chọn lý hay tình?

Đây không phải lần đầu tiên TP.HCM nói không với căn hộ 25m2. Bởi cách đây đúng 3 tháng, UBND TP.HCM đã ban hành văn bản 5657/UBND-ĐT về quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư.

Theo văn bản, diện tích tối thiểu căn hộ trong nhà ở chung cư là 30m2 đối với nhà xã hội; 45m2 đối với nhà thương mại. Cũng dễ hiểu bởi TP.HCM lo ngại việc cấp phép xây dựng loại hình căn hộ này sẽ phá vỡ quy hoạch được duyệt, nguy cơ xuất hiện "nhà ổ chuột" trên cao trong lòng đô thị.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội cho rằng, về lý mà nói thì căn hộ 25m2 không đi trái lại bất kỳ quy định hiện có nào về diện tích tối thiểu cho căn hộ chung cư thương mại.

Theo công văn số 1245/BXD-KHCN ngày 24 tháng 6 năm 2013 về chỉ tiêu kiến trúc của công trình nhà ở cao tầng, Bộ Xây dựng có đưa ra chỉ tiêu dân số trong công trình nhà ở được tính bình quân 25m2 sàn sử dụng của căn hộ/người. Theo công văn này Bộ Xây dựng chỉ cho phép một người ở trong căn hộ 25m2.

Xét trên phạm vi toàn dự án, căn hộ diện tích nhỏ sẽ tạo ra áp lực về mặt vận hành tổng thể khi nhu cầu về điện, nước, xử lý rác thải, phòng cháy chữa cháy cũng như nhu cầu sử dụng các cơ sở hạ tầng và tiện ích chung của dự án theo số người và số hộ gia đình mà tăng lên.

Căn hộ siêu nhỏ cũng đặt ra thách thức về mặt quản lý khi việc kiểm soát số lượng người ở trong căn hộ. Lúc này cơ sở hạ tầng tại các dự án căn hộ siêu nhỏ sẽ càng chịu áp lực cao hơn, nhanh chóng xuống cấp, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cư dân nếu số người ở lớn hơn so với quy định.

Tuy nhiên, về phía Bộ Xây dựng cũng có cái tình khi cho rằng căn hộ dạng này đáp ứng được nhu cầu về chỗ ở cho người thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình ít người… Đây có lẽ là giải pháp thích hợp cho nhà thương mại giá rẻ mà thị trường vẫn tìm kiếm bấy lâu, tạo điều kiện cho nguồn cung phát triển bắt kịp với nguồn cầu.

Tại các quốc gia Châu Á hiện nay đều có quy định phát triển dạng căn hộ diện tích nhỏ, siêu nhỏ (căn hộ studio) ví như căn hộ nhỏ nhất tại Thái Lan là 25m2, ở Trung Quốc là 20m2. Tại Hồng Kông có cả nhà ở xã hội 15m2 dành cho 2 người… Thay vì sở hữu một căn nhà rộng hàng trăm mét ở xa trung tâm, một căn hộ có diện tích vừa phải ở nội đô bảo đảm chức năng cho một gia đình không phải là ý tưởng tồi.

Tuy vậy, để đưa căn hộ 25m2 đi vào thực tiễn một các thành công, các cơ quan nhà nước cần có cái nhìn tổng quan khi đưa ra những quy định và hướng dẫn cụ thể trong quy hoạch, thiết kế và xây dựng các dự án có căn hộ diện tích siêu nhỏ.

Các doanh nghiệp tham gia vào thị trường căn hộ siêu nhỏ cũng cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để vận hành và quản lý hiệu quả dự án. Có như vậy thì mới đảm bảo được chất lượng cuộc sống của cư dân tại các dự án này, tránh gây sức ép đáng kể lên hạ tầng giao thông và các tiện ích công cộng của thành phố, đồng thời giữ gìn hình ảnh và quy hoạch của đô thị.

Điều này có lẽ không quá khó vì các chủ đầu tư có thể tham khảo các quốc gia đi trước về xây dựng căn hộ siêu nhỏ như Hồng Kông, Singapore, Thái Lan.

THIÊN BÌNH

    Tin liên quan

  • Đại diện giới bất động sản ủng hộ xây căn hộ 25m2
  • Căn hộ 25m2 không có lỗi
  • Đề xuất xây căn hộ 25m2: Bộ Xây dựng "bật đèn xanh", TP.HCM "cấm cửa"
  • TP.HCM kiên quyết "nói không" với căn hộ 25m2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dân chung cư nhận 80 tỷ quỹ bảo trì sau 7 năm sử dụng

Sáng 4/10, chủ đầu tư dự án cụm nhà ở hỗn hợp chung cư kết hợp văn phòng dịch vụ tại lô đất N05 (gọi tắt là dự án cụm chung cư N05), phường ...